ĐỘ GÌ ĐẦU TIÊN CHO XE BÁN TẢI?

Nếu có ai đó hỏi tôi về độ gì đầu tiên cho xe bán tải, thì giờ tôi có thể tự tin trả lời.

Cái gì mà ngon, bổ, rẻ, nhưng chiếm đến 80% sự thay đổi cục diện của vận hành xe bán tải.

Cái nên thay, cần thay, và bắt buộc phải thay ngay khi sở hữu xe bán tải đó chính là nhíp.

“Nhíp xe còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như lò xo elip, lò xo ép, lò xo lá… Đây là bộ phận đàn hồi được sử dụng trong ô tô và có tác dụng giảm xóc khi xe tải di chuyển.

Nhờ độ đàn hồi tốt, nhíp hạn chế tối đa các chấn động lên phần trên của xe khi đi qua địa hình gập ghềnh, gồ ghề “

Đây là điều mà sau khi chi cả núi tiền cho bộ gầm, sử dụng 2 vạn km, nhiều năm chơi bán tải chúng tôi đúc kết ra được. Với giá chỉ từ hơn 10 triệu cho bộ nhíp, 100% việc hất đít đau đầu, nhức nhối và là điểm yếu chí mạng của bán tải biến mất hoàn toàn kể cả xe dùng thụt zin.

Với một bộ nhíp độ tốt, tài chính là bỏ ra chưa đến 5% cho tổng tất cả số tiền độ nhưng hiệu quả đến 90% hiệu suất.

Vậy thực sự nó như thế nào, xin chia sẻ với anh em một số hiểu biết và kinh nghiệm như sau:

  • Ai cũng biết 70% người mua bán tải vì sự đa dụng, thuế rẻ, đồ chơi nhiều. 30% còn lại là mua để cày kéo chở hàng, hành xác em nó đúng nghĩa.
  • Với anh em cày kéo thì sẽ ít quan tâm tới khái niệm nảy đít, hoặc có thì thường bằng lòng chấp nhận như một sự thật hiển nhiên "xe đi cày nó chỉ có vậy".
  • Tuy nhiên với 70% anh em còn lại, thùng xe ít khi có tải, do bộ nhíp nguyên bản của bán tải được thiết kế để chở hàng nặng, nếu ở trạng thái không tải sẽ khiến xe dằn xóc, khó chịu (hay gọi là hất đít), dùng lưu thông phố xá, chở vợ con ông bà thì cứ phải đau đáu trong lòng.

Và để tìm mọi cách xử lý vấn đề, các anh em bán thận lao vào con đường độ đẽo để tìm kiếm sự êm ái cho bán tải và lấy khung gầm lò xo của SUV làm một tượng đài kiểu mẫu.

Dĩ nhiên, với công nghệ thụt ngày một cao hiện nay, việc thay thụt giải quyết được 80% việc hất nẩy. Nó là sự khác biệt quá lớn so với ae lần đầu trải nghiệm và họ sớm bằng lòng với điều đó.

Tuy nhiên với nhiều anh em đã "tinh" lái, họ mơ hồ nhận ra có điều gì đó vẫn còn thiếu ở đây, họ tìm lên những con thụt ngày một đắt tiền mà vẫn không thấy thoả mãn. Dĩ nhiên thụt đắt phải ngon. Ngon hơn ở mọi hướng. Nhưng khổ nỗi cái phần lờ mờ còn thiếu đó lại không phải ở thụt. Nó ở sự hạn chế và yếu kém của nhíp zin. Và chúng ta đi sai hướng suốt một hành trình dài.

Sau khi được trao đổi với nhà sản xuất nhíp APM, chúng tôi tìm hiểu lại toàn bộ khái niệm về nhíp và ngay lập tức so sánh với nhíp zin đang sử dụng, phát hiện ra một loạt yếu điểm mà xin được lấy hình ảnh dưới đây để giải thích cho anh em:

Dĩ nhiên quan trọng nhất của nhíp phải kể đến cấu trúc kim loại tạo ra lá nhíp, nó quyết định độ cứng, độ dẻo, độ biến dạng và phục hồi biến dạng của nhíp khi vào tải. Về cấu trúc này là hỗn hợp kim loại mà đơn vị sản xuất Nhíp thường độc quyền ít ai chia sẻ.

Đơn vị càng lâu đời về nhíp càng nhiều kinh nghiệm mà không phải ai cũng bắt chước được kể cả có máy phân tách thành phần kim loại. Ví như APM của Malaysia sản xuất từ những năm 1971, OME của Úc năm 1975.

  • Độ cong của nhíp zin (B) kém độ cong của nhíp độ (A) khá lớn. Độ cong này (được đo bằng đường cao A,B của hai bó nhíp) quyết định khả năng đàn hồi và chiều cao của xe khi vận hành trước khi bị giới hạn bởi góc C,D
  • Góc C,D của nhíp quyết định trọng lượng mà bó nhíp trên bị tì vào lá nhíp chịu tải. Ở thời điểm góc C,D bằng 0 khi xe vào một mố cầu chính là lúc giao động đều của nhíp bị đứt đoạn gây ra hiện tượng nẩy đít.

Vậy việc nẩy đít hay không chỉ đơn giản là giải quyết được bài toán góc C,D không bị về 0 bất ngờ khi vào mố xóc. Thụt xịn thì nó khoẻ và dìu được nhíp, chính vì vậy nó kéo độ cong của nhíp (A, B) cao hơn, hạn chế góc chết C,D. Chính vậy nên thay thụt xịn mọi người đỡ cảm thấy xóc hơn. Tuy nhiên bảo êm thì đương nhiên chưa đủ êm. Bởi dù gì khả năng đàn hồi của nhíp zin khá kém. Nó sẽ không bị nẩy đít thôi chứ êm thì chưa tới độ.

Một số người bỏ hẳn hai lá cuối, cũng được nhưng nhíp dễ gãy nếu sập hố sâu hoặc không có khả năng chở nặng.

Để có cơ sở viết được bài này chúng tôi đã lắp nhíp độ cho tầm 10 ae chạy thụt zin để lấy mẫu đánh giá, cộng với chính bản thân test cực sâu và hiểm, tuy nhiên kết quả là hoàn hảo.

Mãi sau mới phát hiện ra là nếu chở quá 300kg thì bó nhíp trên bắt đầu tì vào lá nhíp chịu tải, bắt đầu góc chết C, D về 0. Tuy nhiên vì có 300kg tải nên việc hất đít hầu như cũng chả xảy ra.

Chỉ với hơn 10 triệu, không phải thay thụt, đi phố không bị hất đít, mà chở hàng thì cũng gần cả tấn, đó chính là giải pháp tốt nhất cho ae đi xe zin mà không cần bất kỳ can thiệp kỹ thuật nào khù khoằm, rắc rối.

Và chính nó cũng phát huy phần còn lại khi ae đi thụt độ mà vẫn cảm thấy thiếu thiếu gì đó không biết giải thích sao.

Để lựa chọn một bộ nhíp phù hợp, hãy tự trả lời những câu hỏi:

  • Mình có thường xuyên chở nặng không?
  • Mình thích cảm giác lái nào? Bồng bềnh hay chắc chắn khi ôm cua?
  • Ngân sách dự kiến của mình thế nào?

Sau khi đã cân nhắc được các yếu tố trên, anh em hãy tự lựa chọn cho mình những thương hiệu Nhíp phù hợp nhé.

  • Với giá cả vừa phải chỉ gần 11 triệu, nhíp dẻo APM hàng Malaysia chắc chắn là lựa chọn của đa số anh em mới mua xe.
  • Với những anh em "tinh" lái, muốn sử dụng những dòng cao cấp hơn, đương nhiên cũng có, đó là các sản phẩm Nhíp của Châu Âu như nhíp TJM XGS, nhíp OME hàng Úc,đương nhiên giá thành không phải là rẻ, rơi vào 18-21 triệu.

 

" Đàn ông là những đứa trẻ không bao giờ lớn, chỉ có đồ chơi của chúng lớn lên"

Việt Thái 4x4 chúc anh em lựa được đồ chơi xịn xò cho riêng mình!!!


Zalo VietThai4x4 - Phụ kiện ô tô Messenger VietThai4x4 - Phụ kiện ô tô 0528 65 6666
1
Bạn cần hỗ trợ?