Bộ lọc gió nói chung là một bộ phận tuy nhỏ bé nhưng chiếm vai trò vô cùng quan trọng trên xe hơi.
Vì nó có giá thành thấp và ít phải thay thế, nên nhiều người thường không chú trọng đến độ hiệu quả của chi tiết này đối với xe.
Liệu bạn đã thực sự hiểu hết về lọc gió chưa?
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Việt Thái 4x4 nán lại vài phút để hấp thụ ngay kiến thức cực kỳ bổ ích về Lọc gió dành cho xe ô tô nhé!!
Những bộ phận cần thay thế định kỳ trên ô tô
Trên xế hộp có những bộ lọc cần được thay thế định kỳ, mà nếu nhỡ chẳng may chúng ta quên, sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới trải nghiệm lái xe.
Lọc gió Điều hòa (Cabin Filter)
Lọc gió điều hòa, hay nhiều người còn gọi là Lọc gió máy lạnh, Lọc gió Cabin là một lớp lọc có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài, thậm chí là ở khoang máy vào bên trong nội thất xe.
Ở trên một số dòng xe Sedan, hệ thống điều hòa luôn được bật, liên tục lấy không khí từ bên ngoài vào để cung cấp và làm mát.
Đa phần lọc gió điều hòa thường nằm trong Cốp để đồ phụ, một số dòng xe như Ford Everest bản cũ thì không có lọc gió giàn lạnh trước, chỉ có lọc gió giàn lạnh sau ở đằng sau miếng nhựa bên hông trái (rất dễ hút túi nilon vào gây kẹt, cháy).
Lọc gió Động cơ (Air Filter)
Lọc gió động cơ (Air Filter) là bộ phận khá quen thuộc với người lái xe, là tấm lọc trong khoang động cơ dưới nắp Cabin.
Đây là bộ phận vô cùng quan trọng có tác dụng lọc bụi bẩn, tạp chất trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Chính vì vậy, việc thay thế Lọc gió động cơ không định kỳ ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ lệ hòa khí, làm giảm công suất, nóng máy, gây muội than trong buồng đốt.
Lọc dầu động cơ (Oil Filter)
Lọc dầu động cơ (Oil Filter) hay còn gọi là "Cốc lọc dầu" có cấu tạo nhỏ gọn nhằm lọc sạch cặn bẩn, tạp chất trong dầu nhớt.
Lọc dầu động cơ khi bẩn không thể vệ sinh mà cần thay thế luôn vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống bôi trơn trong xe.
Lọc nhiên liệu (Gasoline Filter)
Có tác dụng lọc xăng, lọc dầu Diesel, cấu tạo từ giấy tiêu chuẩn, sợi tổng hợp, sợi thủy tinh.
Loại bộ lọc này quý bạn đọc không thể tự thay thế mà cần tới các trung tâm bảo dưỡng để được phục vụ tốt nhất.
Hậu quả khi lọc gió động cơ, điều hòa bẩn
Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa đều có chung tác dụng là lọc không khí trước khi đưa vào buồng đốt động cơ hoặc trước khi đưa vào khoang người lái, chính vì vậy chúng có vai trò rất quan trọng trên xe.
Nếu bộ lọc gió để bẩn lâu ngày sẽ gây ra nhiều phiền toái, đặc biệt với mức độ ô nhiễm tại Việt Nam.
Công suất động cơ giảm
Mặc dù không đáng kể, nhưng khi lọc gió động cơ bẩn, tỷ lệ hòa khí vào buồng đốt động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối đa.
Xe mau hết xăng và nóng máy
Do công suất bị giảm, người dùng thường phải ga nhiều hơn để duy trì được tốc độ và sự ổn định. Điều này gây hao xăng và nhanh nóng máy.
Tạo ra muội than.
Khi không khí vào buồng đốt không còn sạch khiến đầu bugi bị bẩn, dễ gây ra hiện tượng kích nổ cho động cơ, khiến năng lượng của tia lửa điện bị giảm, dẫn đến việc hiệu suất đốt cháy hòa khí cũng yếu đi. Một số trường hợp đầu bugi bị bám bẩn dày khiến động cơ không thể đánh lửa dẫn tới hiện tượng gây giật và rung xe
Ảnh hưởng sức khỏe người ngồi trong xe
Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng cái quạn trần, hoặc quạt treo tường lâu ngày không vệ sinh, bụi bẩn, mạng nhện dính đầy cánh quạt hay lồng quạt.
Lúc đó bạn có còn cảm thấy muốn ngồi dưới chiếc quạt đó nữa không?
Bộ lọc gió điều hòa khi đã quá bẩn sẽ gây phản tác dụng, không còn đem lại luồng không khí trong lành vào trong xe nữa, gây ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài tới sức khỏe của người lái.
Không khí có mùi khó chịu
Khoang lái lấy khi vào từ bên ngoài, ban đêm rất dễ có chuột, gián bò vào. Chúng có thể cắn phá tấm lọc gió, hoặc có thể bị kẹt và chết luôn trong đó, gây ra mùi cực kỳ khó chịu, buồn nôn.
Khi nào cần thay lọc gió động cơ
Thông thường, lọc gió động cơ cần được vệ sinh sau mỗi 5000 km và cần thay mới sau khi đi 20.000 - 30.000 km.
Lọc gió điều hòa thì còn tùy thuộc vào môi trường di chuyển của từng xe. Với điều kiện nóng ẩm mưa nhiều và đầy khói bụi như Việt Nam, các chuyên gia khuyến khích nên thay lọc gió máy lạnh mỗi 10.000 - 15.000 km sử dụng.
Tuy nhiên, con số đó có thể còn thấp hơn nữa do nhiều yếu tố.
Dưới đây là một số dấu hiệu, đã đến lúc phải thay lọc gió rồi!!!
Xe ôtô khó nổ máy
Trong trường hợp ô tô khó nổ máy, động cơ gặp vấn đề, hãy thử kiểm tra bộ lọc gió động cơ đầu tiên. Bộ lọc này bị bẩn khiến gió không vào được động cơ, hoặc không ổn định.
Xe ôtô khó tăng tốc
Trong một vài trường hợp, tài xế đạp chân ga nhưng không thể tăng tốc, thậm chí có dấu hiệu giật nảy. Hãy kiểm tra bộ lọc gió động cơ.
Đèn check engine bật sáng
Đèn check engine bật sáng khi khởi động và vận hành có nghĩa là xe của bạn đang gặp trục trặc ở hệ thống điều khiển. Bên cạnh đó cũng có thể xảy ra do động cơ không có đủ lượng không khí vì lọc khí bị bụi bẩn.
Động cơ phát ra âm thanh lạ
Khi tài xế khởi động ôtô, động cơ phát ra những âm thanh bất thường, thậm chí có dấu hiệu rung, nguyên nhân có thể do lọc gió động cơ của ôtô bị bẩn, dẫn đến hỏng bugi
Xuất hiện khói đen bốc lên từ ống xả
Do không đủ không khí, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, nhiên liệu chưa cháy hết sẽ thoát ra khỏi xe qua đường ống xả dưới dạng khói đen
Điều hòa không mát hoặc Mát kém
Có nhiều yếu tố làm giảm năng suất điều hòa, như nhiệt độ ngoài trời, chất liệu của phim cách nhiệt.
Nếu đã đảm bảo các phương án chống nóng cho bằng Phim Cách Nhiệt rồi mà điều hòa vẫn hoạt động hiệu suất thấp, hãy kiểm tra lọc gió máy lạnh.
Không khí trong xe có mùi khó chịu, dễ gây buồn nôn
Dấu hiệu cuối cùng cần phải thay lọc gió là khi xe có mùi lạ bất thường.
Vị trí lọc gió điều hòa rộng rãi, kín và êm ái, chuột rất dễ chui vào làm tổ, đặc biệt với các xe không sử dụng một thời gian.
Anh/chị treo xe vì dịch vài tháng, mở lên mà thấy mùi hôi thì kiểm tra lọc gió điều hòa xem có chuột không nhé!!
Cách vệ sinh và thay lọc gió
Việc thay và vệ sinh lọc gió điều hòa hoàn toàn không phức tạp, tuy nhiên nhiều người mới đi xe hoặc những người thường mang xe đi bảo dưỡng định kỳ tại Gara thì lại lúng túng khi phải tự vệ sinh tại nhà.
Dưới đây, Việt Thái 4x4 xin hướng dẫn chi tiết cách để bạn đọc có thể dễ dàng tự thay và vệ sinh tại nhà, đỡ tốn chi phí đi bảo dưỡng.
Cách thay và vệ sinh lọc gió Động cơ
Bước 1: Lựa chọn mua một bộ lọc gió Động cơ phù hợp
Bước 2: Mở nắp Capo ra, nếu xe vừa mới sử dụng thì để cho nguội, tránh bị bỏng.
Bước 3: Xác định vị trí lọc gió, thường là nằm sau cửa hút, ngay phía sau lưới tản nhiệt. Bạn cứ dò theo đường ống này, sẽ dẫn tới 1 hộp hình vuông, là nơi chứa lọc gió động cơ.
Bước 4: Tháo ốc, nở nắp, lấy bộ lọc gió ra ngoài.
Bước 5: Vệ sinh lọc gió. Đập nhẹ lọc gió xuống đất để giảm bớt bụi bẩn, tránh bay mù mịt vào mặt. Có thể dùng tay để lấy ra các dị vật như lông gà, phân chuột..v..
Sử dụng xì hơi để xì bụi bẩn, lưu ý không dùng nước để rửa giặt. Tránh làm rách, nếu lọc gió đã rách hoặc quá bẩn không thể vệ sinh theo cách thông thường, hãy mạnh dạn thay lọc gió mới.
Bước 6: Lắp lọc gió trở lại, chốt lại các ốc vít hoặc ngàm như ban đầu.
Cách thay và vệ sinh lọc gió Điều hòa
Vệ sinh lọc gió điều hòa thì đơn giản hơn, cách làm cũng tương tự.
Bước 1: Xác định vị trí lọc gió máy lạnh. Cụ thể trên xe hơi thường sẽ có 2 vị trí là phía trước khoang động cơ bên phụ hoặc Phía trước 2 bên Taplo. Dòng xe Ford Everest bản cũ sẽ không có giàn lọc gió máy lạnh trước.
Bước 2: Đối với các dòng xe thông thường, hãy tháo hộp Cốp phụ. Bên trong sẽ là hộp nhựa đựng Lọc gió máy lạnh. Có thể tháo ra bằng cách gỡ ngàm gài hoặc tháo ốc vít tùy xe
Bước 3: Vệ sinh tấm lọc gió điều hòa tương tự như vệ sinh tấm lọc gió động cơ. Nhớ lau chùi cả hộp đựng lọc gió.
Bước 4: Lắp mọi thứ lại như ban đầu
Bước 5: Bước tiếp theo là xịt dung dịch vệ sinh ống gió điều hòa.
Tuy nhiên, trước khi phun dung dịch, bạn nên mở quạt ở chế độ sưởi với công suất tối đa trong khoảng 10 phút. Sau khi hệ thống máy lạnh đã khô ráo, đưa đầu vòi xịt của chai dung dịch vào máy lạnh ca bin và xịt.
Sau khoảng 15 phút, khởi động lại chế độ sưởi với công suất gió tối đa, đồng thời mở cửa xe cho thông thoáng và đã hoàn tất việc vệ sinh lọc gió
Lọc gió có rửa được bằng nước không?
Câu trả lời là không!!
Lọc gió nguyên bản trên xe ô tô được làm từ giấy xếp chéo từng lớp lên nhau. Do kết cấu đặc biệt, khi rửa bằng nước hay đem giặt sẽ làm miếng lọc gió nhanh mủn, rách.
Trường hợp xấu, những miếng rách sẽ bị hút ngược vào động cơ là đi luôn cái động cơ.
Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đã cho ra đời những loại lọc gió hiệu năng cao, hay còn gọi là Lọc gió độ, tăng cao hiệu quả lọc không khí lại có thể dễ dàng tái sử dụng và vệ sinh với nước.
TOP 3 loại lọc gió động cơ tốt nhất hiện nay
Việt Thái 4x4 là đơn vị dịch vụ xe hơi số 1 tại miền Bắc. Trải qua nhiều thử nghiệm trên nhiều xế hộp, Việt Thái rút ra kinh nghiệm và xin cố vấn bạn đọc 3 thương hiệu lọc gió uy tín hàng đầu đang được bán tại Việt Nam
Lọc gió K&N
Được đánh giá là nhà sản xuất Lọc gió tốt nhất thế giới, Lọc gió K&N không còn quá xa lạ với những người đi xe hơi.
Bắt nguồn từ những năm 1969, lọc gió K&N đã được tin tưởng sử dụng bởi các tay đua xe bán tải hàng đầu thế giới trong giải Baja 1000
Bộ lọc gió K&N được thiết kế để tăng mã lực và tăng khả năng tăng tốc, đồng thời đảm bảo khả năng lọc khí đặc biệt.
Ưu điểm: Đã được chứng minh để tăng khả năng tiết kiệm xăng, tăng cường phản ứng ga, cải thiện hiệu suất động cơ, có thể tái sử dụng.
Có thể vệ sinh bằng nước với tuổi thọ sử dụng lên tới 1 triệu dặm/ 10 năm. Gần như là Lifetime driving.
Nhược điểm: Bộ lọc có các góc vuông thay vì tròn, việc lắp vào một số hộp bộ lọc đòi hỏi phải cắt bớt các góc, việc rửa bộ lọc nhiều lần có thể phức tạp. Giá cũng cao nhất trong các loại Lọc gió tại Việt Nam.
Xem ngay 1 số mẫu Lọc gió K&N tại Việt Thái 4x4!
Lọc gió Hengst
Được thành lập từ những năm 1958 tại Đức, với phương châm "sạch hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn", Hengst là nhà sản xuất bộ lọc chất lượng cao giúp động cơ mạnh hơn, tiết kiệm năng lượng và khí thải thấp hơn.
Hengst đã thành công trên hơn 20 quốc gia và được nhiều người trong giới chơi xe chuyền tai nhau sử dụng.
Ưu điểm: Sử dụng công nghệ lọc Carbon với lớp lọc 3 tầng, loại bỏ tới 99% các tác nhân gây bụi bẩn trong không khí. Thương hiệu uy tín lâu đời từ Đức nên chất lượng đảm bảo tuyệt đối
Nhược điểm: Tại Việt Nam chưa được sử dụng nhiều do các nhà phân phối chưa có kế hoạch Marketing, nhiều người sẽ không biết tới.
Lọc gió Hurricane
Hurricane cũng được coi như một đối thủ ngang cơ với Hengst, một sản phẩm từ Đất nước Hoa Anh Đào với hơn 20 năm phát triển và sản xuất.
Lọc gió Hurricane được sử dụng nhiều trong các giải đua xe Motor với chức năng đảm bảo hiệu suất tối đa của những khối động cơ xe đua.
Ưu điểm: Cũng được coi là một loại lọc gió vĩnh cửu có thể tái sử dụng, Lọc gió Hurricane sử dụng lớp lọc thép không gỉ chất lượng cao nhất SUS-304, hoàn toàn có thể vệ sinh bằng nước, chất tẩy rửa và làm khô bằng máy sấy.
Nhược điểm: Được biết tới nhiều hơn như một thương hiệu lọc gió dành cho xe máy, nên điều này làm giảm một lượng lớn người dùng xe ô tô của Hurricane. Tuy nhiên, Hurricane cũng sản xuất lọc gió dành cho xe hơi với chất lượng tương tự.
So sánh lọc gió nguyên bản và Lọc gió hiệu năng cao (lọc độ)
Trong kinh nghiệm nhập môn độ xe, Việt Thái 4x4 đã từng chia sẻ rằng cách đơn giản nhất để tăng công suất của xe hơi chính là sử dụng lọc gió hiệu năng cao.
Đây là phương pháp vừa rẻ tiền, lại có hiệu quả tốt.
Tuy nhiên, không chỉ đem lại năng suất lớn cho xe hơi, dòng lọc gió độ - lọc gió hiệu năng cao còn đem lại nhiều lợi ích hơn cả số tiền mà bạn bỏ ra.
Ưu điểm vượt trôi của lọc gió hiệu năng cao
Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của lọc gió K&N, loại lọc gió tốt nhất mà mọi người vẫn hay chê là ĐẮT
- Theo nhà sản xuất công bố, lọc gió K&N có thể hút vào lượng khí lớn hơn 50% so với lọc gió nguyên bản
- Tăng hiệu suất động cơ từ 1-5 mã lực đối với lọc gió động cơ
- Có thể vệ sinh bằng nước và tái sử dụng, trong khi lọc gió nguyên bản làm từ giấy, không thể vệ sinh bằng nước.
- Theo lý thuyết, sử dụng tới 80.000 km mới phải vệ sinh, ở điều kiện Việt Nam thì cứ 10.000 km thì nên vệ sinh
- Tuổi thọ: lọc gió K&N được gọi là lọc gió vĩnh cửu, với tuổi thọ lên tới 1,6 triệu km, trong khi lọc gió nguyên bản chỉ dùng 1 lần
Chi phí sử dụng, loại nào rẻ hơn?
Giờ hãy nói về chi phí sử dụng loại lọc gió hiệu năng cao.
Một tấm lọc gió K&N có giá trung bình từ 1tr2 - 2 triệu, mình sẽ lấy loại giá cao nhất là 2 triệu VND.
Một miếng lọc gió động cơ nguyên bản có giá 350.000 VND đồng (nếu tự mua tự thay, vào hãng hay ra Gara thì phải 500 - 700.000 VND nhé các bác), thay mới cứ mỗi 10.000 km đi đường, mình không tính những người đem lọc gió nguyên bản ra đập đập đi cho bớt bụi vì tiết kiệm nhé, bởi thực tế chứng minh rằng lọc gió nguyên bản dù có vệ sinh cỡ nào cũng đen sì và không nên dùng lần thứ 2.
Như vậy cứ đi được 60.000 km thì số tiền thay lọc gió nguyên bản 350.000 x 6 = 2.100.000 VND , tức là bằng mua một miếng lọc gió K&N.
Lọc gió K&N sử dụng vĩnh cửu, mỗi lần vệ sinh thì có dùng bộ vệ sinh riêng của K&N có giá 430.000 VND, sử dụng cho 4 lần, vậy 40.000 km thì mua bộ vệ sinh mới.
Như vậy nếu dùng lọc gió K&N loại tốt nhất, đã bao gồm cả chi phí bộ vệ sinh = 2.430.000 VND, dùng được 4 lần vệ sinh.
Ở một con số nhỏ chừng vài chục cây các bác sẽ không cảm thấy xót ruột.
Hãy nhìn ở con số khi xe chúng ta bắt đầu đi được 200.000 km.
Chi phí Lọc gió nguyên bản (200.000 km) = 350.000 x 20 = 7.000.000 VND
Chi phí Lọc gió K&N loại tốt nhất (200.000 km) = 430.000 x 5 + 2.000.000 = 4.150.000 VND
Đến lúc này thì các bác có thể thấy rõ cái gì mới thực sự là rẻ.
Rõ ràng nhiều bác xót tiền nên chỉ sử dụng loại lọc gió nguyên bản có vài trăm ngàn, nhưng thực tế thì vậy mới là đắt => Cứ đi 200.000km thì các bác lỗ 7.000.000 - 4.150.000 = 2.850.000 VND
Nếu chưa tính tất cả các lợi ích tốt hơn mà lọc gió K&N mang lại trên quãng đường 200.000 km, thì có thể khẳng định lọc gió K&N quá rẻ.
Đồ hiệu thì mãi là đồ hiệu.
Vậy khuyên các bác nên đầu tư cái gì thì dùng hàng chất lượng cao luôn cái đó!
Lưu ý khi mua Lọc gió động cơ và Lọc gió điều hòa
Mỗi xe ô tô thường có kích thước lọc gió động cơ khác nhau. Do đó khi mua lọc gió nên chọn đúng mẫu lọc gió động cơ của xe mình.
Lưu ý không chỉ chú ý hãng xe, tên xe mà còn chú ý cả đời xe và phiên bản xe.
Bảng giá lọc gió động cơ - Lọc gió điều hòa dành cho xe ô tô
Dưới đây là bảng giá tương đối một số sản phẩm Lọc gió động cơ, bảng giá lọc gió điều hòa hiện tại đang bán gần như cháy hàng trên thị trường.
Tên loại lọc gió | Giá (VND) |
Lọc gió máy lạnh K&N VF2045 cho Ranger, Everest | 1.600.000 |
Lọc gió K&N 33-2443 cho Mitsubishi Triton, Pajero Sport | 1.600.000 |
Lọc gió K&N 33-3045 cho Toyota Hilux, Fortuner | 1.800.000 |
Lọc gió K&N 33-3086 cho Ranger, Everest Biturbo, Raptor | 1.900.000 |
Lọc gió K&N 33-3059 cho Navara NP300 | 1.900.000 |
Lọc gió K&N E-2296 cho Toyota Hilux | 1.900.000 |
Lọc gió K&N E-0645 cho Chevrolet Colorado, Trailblazer | 1.900.000 |
Lọc gió K&N E-0662 cho Ranger, Mazda BT-50 2.2 - 3.2 | 1.900.000 |
Lọc gió K&N 33-5038 cho Mazda 3 | 1.800.000 |
Bộ vệ sinh lọc gió K&N dùng cho mọi dòng xe | 430.000 |
Lọc gió Hengst MERCEDES-BENZ | 500.000 |
Lọc gió Hengst động cơ AUDI | 580.000 |
Lọc gió Hengst động cơ BMW | 1.050.000 |
Lọc gió Hengst động cơ Ford Ranger | 800.000 |
Lọc gió điều hòa Hengst Blue Care Merc E-Class W213 | 1.160.000 |
Lọc điều hòa Hengst cacbon Nissan Navara Np300 | 500.000 |
Lọc gió Hurricane | Liên hệ |
Quý khách hàng có nhu cầu thay thế, bảo dưỡng Lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa liên hệ ngay Hotline