Bộ giảm xóc là gì và nó hoạt động như thế nào?

Giảm xóc là một yếu tố quan trọng của hệ thống treo của ô tô được thiết kế để bù đắp tải trọng lên khung xe khi lái xe trên đường ghồ ghề. Vậy giảm xóc là gì, nó hoạt động ra sao và có những loại giảm xóc nào, hãy cùng Việt Thái 4x4 tìm hiểu nhé!

Bộ giảm xóc là gì ?

Giảm xóc hiện đại là một cơ cấu phức tạp giúp giảm rung động, hấp thụ các chấn động và đảm bảo sự tiếp xúc liên tục của bánh xe với mặt đường khi lái xe ô tô. Nó được lắp đặt bên cạnh bánh xe. Với sự trợ giúp của hệ thống đòn bẩy, tải trọng cơ học (chấn động và rung động) được truyền từ bánh xe quay đến cơ cấu.

Bộ phận này được trang bị lò xo, giúp thân cây đàn hồi nhanh sau khi nén khi va chạm mạnh. Nếu quá trình này không diễn ra nhanh chóng, thì trên những con đường, chiếc xe sẽ trở nên mất kiểm soát.

 

Tại sao cần giảm xóc ?

Khi tạo ra các phương tiện, những nhà phát triển đầu tiên phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Khi đang lái xe trên đường, người lái xe cảm thấy khó chịu khủng khiếp do rung lắc liên tục. Ngoài ra, do quá tải nên các bộ phận của khung xe nhanh hỏng.

Để loại bỏ vấn đề, các ống cao su kéo dài dọc theo bánh xe bắt đầu được đưa vào. Sau đó đến lò xo giảm xóc, nhưng việc vận chuyển thiếu ổn định. khi va chạm xe lắc lư rất nhiều.

Bộ giảm xóc đầu tiên xuất hiện vào năm 1903, và được làm dưới dạng lò xo gắn cố định vào các đòn bẩy gần mỗi bánh xe. Về cơ bản, chúng được lắp trên xe thể thao, vì xe ngựa không cần hệ thống như vậy do tốc độ thấp. Qua nhiều năm, sự phát triển này đã được cải thiện và các bộ giảm xóc ma sát được thay thế bằng các bộ phản thủy lực.

Khi lái xe trên đường xóc, bánh xe của máy phải thường xuyên tiếp xúc với lớp sơn phủ. Việc xử lý xe cũng sẽ phụ thuộc vào chất lượng của bộ giảm xóc.

Khi xe tăng tốc, thân xe ngả về phía sau. Vì như vậy, phần đầu xe không tải, làm giảm độ bám của bánh trước với mặt đường. Trong quá trình phanh, quá trình ngược lại xảy ra - thân xe nghiêng về phía trước, và lúc này sự tiếp xúc của bánh sau với mặt đất bị hỏng. Khi quay đầu, tải trọng chuyển sang phía đối diện của ô tô.

Nhiệm vụ của giảm xóc không chỉ là giảm chấn động, tạo sự thoải mái tối đa cho người lái mà còn giữ cho thùng xe ở vị trí ngang ổn định, ngăn không cho xe bị lắc lư (như ở xe có hệ thống treo lò xo), làm tăng khả năng điều khiển của xe.

Các loại giảm xóc ô tô ?

Tất cả bộ giảm xóc ô tô được chia thành 3 loại:

  1. Thủy lực. Có dầu trong bể chứa, dưới tác dụng của piston, dầu sẽ chảy từ mặt phẳng này sang mặt phẳng khác của bể chứa.
  2. Khí-thủy lực (hoặc khí-dầu). Trong thiết kế của họ, khoang bù được làm đầy bằng khí, giúp giảm khả năng bị vỡ đáy do tải quá mức.
  3. Khí ga: Trong sửa đổi này, khí được sử dụng trong xi lanh làm việc dưới áp suất được sử dụng như một van điều tiết.

Ngoài ra, cơ chế van điều tiết được chia thành:

  •  Đơn ống
  •  Hai ống
  •  Kết hợp
  • Có thể điều chỉnh

Mỗi cơ chế đều có thiết kế và nguyên lý hoạt động riêng.

 

Giảm xóc đơn ống

Giảm xóc đơn ống là một thế hệ mới của cơ chế giảm chấn. Chúng có thiết kế đơn giản và bao gồm :

  •  Một bình chứa một phần dầu và khí (ở một vài thiết kế, có những bình hoàn toàn là khí)
  •  Một thanh truyền động piston chính bên trong xi lanh
  •  Pít-tông gắn trên thanh được trang bị các van rẽ nhánh qua đó dầu chảy từ khoang này sang khoang khác
  •  Một pít-tông tách ngăn cách khoang chứa dầu với khoang chứa khí

Giảm xóc 2 ống

Ngày nay nó là loại phổ biến nhất của giảm xóc. Chúng bao gồm các yếu tố sau :

  •  Vỏ, bên trong được đặt một bình cầu khác. Trong không gian giữa các thành mạch có một khoang chứa khí và bù.
  •  Bình cầu (hoặc hình trụ phụ) được lấp đầy hoàn toàn bằng chất lỏng hấp thụ xung kích. Các van đầu vào và đầu ra được làm ở phía dưới.
  •  Thanh đẩy piston giống như trong phiên bản ống đơn.
  •  Piston trang bị van kiểm tra. Một số mở khi piston di chuyển xuống và một số khác khi nó quay trở lại.

Giảm xóc kết hợp (dầu khí)

Loại giảm xóc này thay thế cho loại trước đây. Thiết kế của chúng giống với các hệ thống thủy lực. Sự khác biệt duy nhất của chúng là trong các giá đỡ giảm chấn kết hợp, khí ở áp suất 4-20 atm, và trong các bệ thủy lực, dưới áp suất khí quyển bình thường.

Sự hiện đại hóa này cho phép các nhà sản xuất ô tô nâng cao khả năng điều khiển của ô tô. Bộ phận hỗ trợ khí đóng vai trò như một bộ phận bù bổ sung, làm tăng hiệu quả của giá đỡ. Đối với thanh chống van điều tiết phía trước và phía sau, áp suất khí khác nhau trong khoang bù có thể được yêu cầu.

Giảm xóc có thể điều chỉnh

Loại giảm xóc này được lắp trên những chiếc ô tô đắt tiền được trang bị chức năng thay đổi chế độ lái. Cơ chế giống hệt với thiết kế hai ống, chỉ khác là chúng có thêm một bể chứa. Nó có thể ở bên cạnh giá đỡ, hoặc được làm dưới dạng một ống khác đặt bên trong vỏ (tạo thành một hốc cản bổ sung).

Các bộ giảm xóc như vậy được ghép nối với một trạm bơm, có tác dụng thay đổi áp suất trong khoang khí, tạo cho hệ thống treo có các đặc tính mong muốn. Các thông số được giám sát bằng điện tử. Việc điều chỉnh được thực hiện từ bên trong máy bằng cách sử dụng các núm điều khiển thích hợp. Dưới đây là các loại cài đặt phổ biến nhất:

  •  Tiêu chuẩn. Bộ giảm xóc hoạt động bình thường. Hệ thống treo ở cài đặt này mềm mại, giúp tăng sự thoải mái khi đi xe. Trong trường hợp này, hành trình của bộ giảm xóc lớn hơn nhiều so với các thiết lập khác. Thực tế không cảm thấy các vết rỗ trên đường trong cabin.
  •  Sự thoải mái. Áp suất khí trong buồng bù tăng nhẹ, làm tăng độ cứng hồi phục. Hầu hết các trình điều khiển sử dụng chức năng cụ thể này. 
  • Xa lộ. Hành trình trong chế độ này thậm chí còn ngắn hơn. Nó được sử dụng để đi trên đường bằng phẳng.  Máy sẽ hoạt động nhẹ nhàng hơn với tải trọng đáng kể.
  • Thể thao. Nếu bạn lái xe trên đường bình thường ở chế độ này, thì người lái xe chắc sẽ phải đi nắn xương. Thân xe truyền lực chính xác mọi cung đường, như thể chiếc xe không hề có hệ thống treo. Tuy nhiên, sự hiện diện của chế độ này cho phép bạn kiểm tra những chiếc xe chất lượng cao được tạo ra như thế nào. Khả năng phản hồi của tay lái được cảm nhận. Động cơ cung cấp lực kéo tối đa.

Những bộ giảm xóc như vậy được trang bị trên các mẫu ô tô đắt tiền. Chúng cũng được sử dụng để điều chỉnh chuyên nghiệp. Với sự trợ giúp của hệ thống treo như vậy, bạn không chỉ có thể thay đổi độ cứng của lực bật mà còn thay đổi độ hở của máy.

Loại nào tốt nhất ?

Mỗi loại giảm xóc đều có những ưu nhược điểm riêng. Tốt nhất các bạn nên chọn hệ thống giam xóc theo khuyến nghị của nhà sản xuất máy.

  • Đơn ống :
  • Ưu điểm : Do có cấu tạo như thế, nên việc giữ dầu không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp bộ phận giảm xóc bền hơn. Ngoài ra, giảm xóc 1 ống cũng đa dụng trên nhiều cung đường hơn. Ống nhúng của loại giảm xóc này không bị sủi bọt dầu do không mắc phải một lớp áo dầu như loại 2 ống.
  • Nhược điểm : Do khi chế tạo vòng kín nơi trục piston và hộp chứa dầu, nên thường có giá đắt.

 

  • Hai ống :
  •  Ưu điểm : Đây là loại ống nhúng có tuổi thọ dài, giảm dao động khá tốt.
  •  Nhược điểm : Có rủi ro bị rò rỉ dầu ra các khe mối nối. Nếu xe thường xuyên phải chạy ở địa hình đồi núi thì sẽ làm hư nhanh chóng loại giảm xóc 2 ống nói trên.
  • Kết hợp: Vì giảm xóc khí-dầu là phiên bản cải tiến của loại hai ống thông thường nên ưu nhược điểm là như nhau. Sự khác biệt chính của chúng là thiếu thông khí do áp suất cao trong nước ngược khí.
  • Có thể điều chỉnh. Loại bộ giảm chấn này là bước tiếp theo trong sự phát triển của hệ thống treo thích ứng của máy. Ưu điểm của chúng:
  • Điều chỉnh van điều tiết phù hợp với mặt đường. Điều này sẽ cho phép bạn chọn vị trí tối ưu giữa sự ổn định của xe và sự thoải mái khi lái xe.
  • Các cuộn dây giá rẻ dễ điều chỉnh - chỉ cần xoay đai ốc giữ để nén hoặc nới lỏng lò xo. Các mẫu xe số tự động đắt tiền hơn cung cấp khả năng tinh chỉnh độ cứng của hệ thống treo. Trong trường hợp này, chỉ cần di chuyển bộ điều chỉnh đến vị trí thích hợp là đủ. Một số mô hình cho phép bạn điều chỉnh riêng biệt giá đỡ phía trước và phía sau.

Nếu chiếc xe không được trang bị hệ thống treo thích ứng từ nhà máy, việc lắp đặt nó có thể làm hỏng vị trí lắp của giá. Thay đổi các đặc tính xuất xưởng của ô tô có thể cải thiện hiệu suất của ô tô, nhưng đồng thời, làm giảm đáng kể tuổi thọ làm việc của các bộ phận khác nhau của hệ thống treo và khung gầm.

Dấu hiệu và cách kiểm tra nhanh bộ giảm xóc.

  • Trên một đoạn đường bằng phẳng, tăng tốc xe tốc độ cao rồi sau đó đạp hết chân phanh, nếu xe có hiện tượng nhún mạnh thì đó là một dấu hiệu nên đi kiểm tra giảm xóc.
  • Quan sát phía trước xe: nếu xe đang đỗ trên nền phẳng nhưng độ cao 2 bánh xe trước bị lệch thì đó là dấu hiệu lò xo hoặc bộ phận nào đó của hệ thống treo đã hỏng.
  • Đứng trước đầu xe và dùng lực nhấn mạnh xuống, nếu đầu xe ít đàn hồi thì đó là dấu hiệu.

 

Bạn có thể áp dụng các cách trên để kiểm tra bộ giảm xóc ngay tại nhà, tuy nhiên để chắc chắn bạn nên mang xe tới garage để kiểm tra và sữa chữa một cách chính xác.

 

Chu kỳ thay thế giam xóc của xe thường là 140.000km nếu xe đi địa hình đẹp, 80.000km nếu thường xuyên phải tiếp xúc địa hình xấu.

Vua độ xe Việt Thái hân hạnh được phục vụ quý khách hàng từ 8-18h tất cả các ngày trong tuần.

 


Zalo VietThai4x4 - Phụ kiện ô tô Messenger VietThai4x4 - Phụ kiện ô tô 0528 65 6666
1
Bạn cần hỗ trợ?